Monday, January 28, 2008

Những cô gái của Gauguin




Lần đầu tiên người ta bảo tôi giống cô gái trong tranh của Gauguin là khi chúng tôi đến thăm bà mẹ của một người bạn thân của chồng tôi. Căn hộ của bà ấy ở Milan rất đẹp, treo đầy các tranh sưu tập. Quản gia là một chú người Philippines đen xì và bé tí teo, bé bằng một nửa bà chủ và luôn luôn cười nhe hàm răng trắng bóng.

Bà cụ ngắm nghía tôi một hồi, rồi khi ra về bà bảo “cháu rất giống cô gái trong tranh của Gauguin. Đẹp lắm”. Tôi chỉ cười và rồi quên bẵng. Cứ thỉnh thoảng đây đó người ta lại bảo tôi giống người này hay giống người kia.

Sau đó mấy năm, chúng tôi đang dự một buổi tiệc tối tôi ko nhớ là tổ chức nhân sự kiện gì. Ngồi cạnh tôi là một ông rất già có chòm râu cứ rối tinh rối mù. Ông ta cứ quay sang nhìn tôi chằm chằm. Mấy lần đầu tôi còn quay sang nhìn lại và nói chuyện cho phải phép. Về sau phát bực tôi tảng lờ quay ra chỗ khác. Khổ thân ông ta cái tội hay nhìn lung tung. Đến lúc có việc định nhờ phải nhìn thật thì mãi mới gọi được tôi. Chẳng là lần này ông ta muốn nhờ tôi lấy hộ lọ muối ở quá xa

Lúc ra về, ông ta không hiểu bói ở đâu ra một cành hoa hồng tặng tôi, sau khi bảo “cô rất đẹp, cô rất giống cô gái trong tranh của Gauguin”.

Á, lại cô gái trong tranh Gauguin. Thế mà tôi cũng quên bẵng chuyện đó.

Thế rồi cách đây mấy tháng hiệp hội Italian Legion of Merit tổ chức một buổi ăn tối rất trọng thể. Tối hôm đó người ta lại sắp bàn ko theo cách thông thường, tức là các đôi đều bị bố trí ngồi vào hai bàn khác nhau thay vì ngồi cạnh nhau như thường lệ. Tôi ngồi cạnh một gentleman đi cùng công chúa Thổ Nhĩ Kỳ, đẹp trai và trẻ trung, trông y hệt Sean Connery hồi trẻ. Bên cạnh anh ta phía bên kia là một bà người Áo có khuôn mặt bự phấn lạnh lùng và đồ trang sức nặng trĩu.

Bà ta ko nói câu gì với tôi trong suốt bữa tiệc. Thế mà đến lúc ra về, bà ta lại đi sang chỗ tôi và bảo “cô rất đẹp. Cô rất giống cô gái trong tranh của Gauguin”.

Ôi lại cô gái trong tranh của Gauguin. Thế này thì tôi ko thể tảng lờ được nữa. Thế là về nhà, tôi tức tốc tra cứu xem cái cô gái trong tranh Gauguin trông nó ra làm sao.

Ối giời ơi, xấu ỉn ìn in. Mà lại còn bị bảo giống đến 3 lần mới đau.

Đấy mọi người xem, thế này thì giống kiểu gì. Chả hiểu mắt mũi mấy vị già cả đó để ở đâu

Bịt cả mìn!

4 comments:

  1. Ơ, xấu đẹp thì tùy mắt người chứ ? vài nét cơ bản của cô gái trong tranh của Gauguin giống G thế lại còn

    ReplyDelete
  2. To An: ừ nhưng em làm gì mà trông thổ dân thổ mừ như thế
    To Hà nội: để tớ cho chồng tớ đọc comment của bạn, cho hắn biết thế nào là lễ độ nhé :-)

    ReplyDelete
  3. Hì, bạn đừng bực mình, họ khen bạn cả đấy. Cái ông họa sỹ người Pháp này thích vẽ gái đảo mà đối với người Pháp gái đảo lạ, quyến rũ và rất sexy. Mình nghĩ dân Âu không quan niệm cái đẹp giống dân Á mình đâu. Bạn có vẻ đẹp lạ và quyến rũ, rất phụ nữ đấy. How lucky your husband is :P

    ReplyDelete
  4. Cậu trên avatar đúng là rất giống cô gái trong bức tranh này, comment của bạn HN rất đúng :)

    ReplyDelete